วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เปิด 5 เหตุผล อาร์แซน เวนเกอร์ ควรคุมทัพเสือใต้


เปิด 5 เหตุผลทำไม อาร์แซน เวนเกอร์ ถึงเหมาะมาคุม บาเยิร์น มิวนิค หลังกำลังว่างงานตั้งแต่อำลา อาร์เซน่อล เมื่อปี 2018
อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล ผงาดขึ้นมาเป็นเต็ง 1 กุนซือคนใหม่ บาเยิร์น มิวนิค ของบริษัทรับพนัน ที่ถูกกฎหมาย แทบทุกแห่งแล้ว หลังจาก “เสือใต้” ปลด นิโก้ โควัช เทรนเนอร์ชาวโครเอเชีย ออกจากตำแหน่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา อาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งกำลังว่างงาน อยู่ในเวลานี้ ยอมรับว่า สนใจมาคุม “เสือใต้” ขณะที่ทีมดังเมืองเบียร์ก็อยากได้ตัวเช่นกัน และนี่คือ 5 เหตุผลที่ทำไม กุนซือชาวฝรั่งเศส ถึงเหมาะมา ทำงานที่ถิ่น อัลลิอันซ์ อารีน่า

1. เป้าหมายแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 
แม้จะถูกยกย่อง ให้เป็นหนึ่ง ในกุนซือที่เก่งสุด ในโลกลูกหนัง แต่ เวนเกอร์ ยังไม่เคยพาทีม ได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เลย เวนเกอร์ วัย 70 ปี เคยนำ อาร์เซน่อล ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศถ้วยใบใหญ่ของยุโรป เมื่อปี 2006 แต่ก็ต้องพ่าย บาร์เซโลน่า ไปอย่างน่าเสียดาย หาก เวนเกอร์ ได้มาคุม บาเยิร์น ก็เชื่อว่า มีโอกาสได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างที่เขามุ่งมั่น เพราะ “เสือใต้” มีศักยภาพเจ๋งพอที่จะไปถึงจุดนั้น
2. ประสบการณ์เหลือเฟือ
ถ้า บาเยิร์น อยากได้กุนซือ ที่มีประสบการณ์ ต้องบอกเลยว่า เวนเกอร์ คือตอบที่ตรงเป้า เพราะมีประวัติ การณ์ทำงาน มาอย่างยาวนาน เวนเกอร์ คุม อาร์เซน่อล มาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี และพา “ปืนใหญ่” ไปเล่นถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เป็นประจำ “เสือใต้” คงต้องการเทรนเนอร์เก๋า ๆ มาคุมทีมในช่วง เปลี่ยนผ่านแบบนี้ และ เวนเกอร์ ก็มีบารมี มากพอที่จะคุม บรรดานักเตะเขี้ยวลากดิน ในทีม บาเยิร์น ได้อยู่หมัด
3. ทำงานเข้าขากับผู้บริหารสโมสร 
มีกุนซือหลายราย ที่ชอบมีปัญหา ขัดแย้ง กับบอร์ดสโมสร แต่รับรองว่า เวนเกอร์ ไม่ใช่คนแบบนั้นแน่นอน เพราะตอนสมัยคุม อาร์เซน่อล นั้น เขาเป็นที่ชื่นชอบของพวกผู้บริหาร แม้ว่า อาร์เซน่อล จะไม่ให้เงินก้อนโตกับ เวนเกอร์ ไปซื้อนักเตะมาเสริมทัพ แต่กุนซือชาวฝรั่งเศส ก็ไม่เคยบ่น และยังสร้างทีมได้อย่างยอดเยี่ยมอีกต่างหาก บาเยิร์น จะได้ประโยชน์อย่างมากจาก เวนเกอร์ ที่ไม่สร้างความวุ่นวายให้บอร์ด และเชื่อว่า จะทำทีมได้ถูกใจเหล่าผู้บริหารแน่นอน
 4. รู้จักศักยภาพนักเตะฝรั่งเศส เป็นอย่างดี
สมัยคุม อาร์เซน่อล และ นาโงย่า แกรมปัส เอจ ในลีกญี่ปุ่นนั้น เวนเกอร์ ดึงนักเตะฝรั่งเศส เพื่อนร่วมชาติ ไปใช้งานหลายราย และมีหลายคนที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หากได้คุม “เสือใต้” ล่ะก็ เวนเกอร์ มีโอกาสดึงแข้งฝีเท้าเยี่ยมจากเมืองน้ำหอม มาเล่นที่เยอรมัน เพิ่มอีก รวมทั้งยังจะช่วยเค้นศักยภาพของ แบ็งฌาแมง ปาวาร์, ลูคัส แอร์กนองเดซ, โกร็องแต็ง โตลิสโซ่ และ คิงส์ลี่ย์ โกมัน นักเตะเพื่อนร่วมชาติได้อีกด้วย
5. พร้อมให้โอกาสดาวรุ่ง
เวนเกอร์ เป็นกุนซือที่พร้อมเปิดโอกาสให้กับนักเตะดาวรุ่ง และเคยปั้นจนเป็นสตาร์ดังมาแล้วมากมายอย่าง เชส ฟาเบรกาส และ เธียร์รี่ อองรี เป็นต้น นอกจากนั้น เวนเกอร์ ยังเป็นคนดึง แซร์จ นาบรี้ มาอยู่กับ อาร์เซน่อล ก่อนที่ปัจจุบันจะมาเป็นสตาร์ในทัพ “เสือใต้” และเชื่อว่า จะพัฒนาได้อีกหากกลับมาร่วมงานกันอีกรอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น