วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เปิดแข้งหงส์แดงที่ควรปล่อยออกไป หากได้ ซานโช่ มาร่วมทัพ

เจดอน ซานโช่ ปีกชาวอังกฤษของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถือเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่ฟอร์มร้อนแรงมากที่สุดของโลกฟุตบอลในตอนนี้ หลังจากเขาทำผลงานได้อย่างโดดเด่นมาตั้งแต่ฤดูกาลก่อนที่ทำไป 13 ประตู กับอีก 19 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 43 นัดในทุกรายการ ขณะที่ซีซั่นนี้ก็ยังทำผลงานได้น่าประทับใจ ด้วยฟอร์มการเล่นระดับนี้ ทำให้มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่ดาวเตะวัย 19 ปีจะตกเป็นข่าวกับหลายทีมชั้นนำทั่วทวีปยุโรป อย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เรอัล มาดริด และ ลิเวอร์พูล เป็นต้น ซึ่ง มิชาเอล ซอร์ค ผู้อำนวยการกีฬาของ ดอร์ทมุนด์ ก็เคยออกมายอมรับตามตรงว่ามีโอกาสน้อยมากๆ ที่ ซานโช่ จะอยู่กับทีมเป็นเวลานาน
โดยล่าสุด ดีทมาร์ ฮามันน์ อดีตกองกลางชาวเยอรมันของ ลิเวอร์พูล ออกมาบอกเองว่าตนได้ข้อมูลวงในมาว่า “หงส์แดง” อยากได้ตัว ซานโช่ อย่างมาก แต่หนึ่งในเงื่อนไขที่จะทำให้การย้ายทีมครั้งนี้เกิดขึ้นได้ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องที่หนึ่งใน 3 ยอดแนวรุกชุดปัจจุบันของ ลิเวอร์พูล ต้องย้ายออกไปสัก 1 คนก่อน คำถามก็คือคนไหนที่ย้ายออกไปแล้วจะส่งผลเสียกับ ลิเวอร์พูล น้อยที่สุด ในกรณีที่ได้ ซานโช่ มาเป็นทายาท

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่
ถ้าไม่นับดาวรุ่งอย่าง ริอาน บรูว์สเตอร์ แล้วนั้น โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ก็เป็นเพียง 1 ใน 2 นักเตะชุดปัจจุบันของ ลิเวอร์พูล ในด้านการเป็นนักเตะประสบการณ์สูงที่พอจะรับบทบาทกองหน้าตัวกลางได้ดีที่สุด โดยอีกคนหนึ่งคือ ดิว็อค โอริกี้ ซึ่งมันก็แทบจะแน่นอนว่าคุณภาพโดยรวมของ ฟีร์มีโน่ ดีกว่า โอริกี้ เยอะพอตัว จริงอยู่ว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ ซาดิโอ มาเน่ เคยถูกใช้งานในฐานะกองหน้าตัวกลางมาแล้วในช่วงที่ ฟีร์มีโน่ ได้รับบาดเจ็บ แต่คุณภาพของพวกเขาไม่เหมาะกับการเล่นในตำแหน่งนั้น จนทำให้พวกเขาไม่สามารถโชว์ศักยภาพที่ดีที่สุดออกมาได้ ซานโช่ เองก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกัน แม้ว่าเจ้าตัวจะมีผลงานการทำประตูที่น่าพึงพอใจ แต่เขาเป็นนักเตะสไตล์ชอบลากเลื้อยตรงริมเส้นมากกว่าการยืนเป็นกองหน้าตัวเป้า ดังนั้นเขาจึงไม่ใช่คนที่จะเป็นทายาทของ ฟีร์มีโน่
ซาดิโอ มาเน่
มาเน่ ถือเป็นตัวอันตรายที่พร้อมจะกระชากหนีคู่แข่งแล้วเข้าไปยิงแบบเต็มแรงได้ ตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดร่วมของ พรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาลก่อน จากการทำไป 22 ลูก และการยิงในลีกประจำฤดูกาลนี้ไปอีก 5 ประตูจากการลงเล่น 9 นัด ถือเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงคุณภาพของเขาได้ดีกว่าอะไรทั้งหมด ในด้านความเร็วนั้น หลายคนมองว่า มาเน่ ยังเหนือกว่า ซาลาห์ ซะด้วยซ้ำ ถ้าจะมีอะไรที่พอบอกได้ว่าเป็นจุดด้อยที่สุดของเขาก็คงจะเป็นเรื่องการครอสบอลที่ยังแม่นสู้คนอื่นๆ ในทีมไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าตรงจุดนี้ดาวเตะชาวเซเนกัลด้อยกว่า ซานโช่ อย่างเห็นได้ชัด แต่สิ่งที่ ซานโช่ ยังเทียบ มาเน่ ไม่ได้ก็คือเรื่องการยิงนั่นเอง ต่อให้อดีตลูกหม้อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะทำประตูได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เขาก็ยังสู้ มาเน่ ไม่ได้
โมฮาเหม็ด ซาลาห์
เจ้าของตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของ ลิเวอร์พูล จากการลงเล่นในทุกรายการ 2 ฤดูกาลติดต่อกัน (44 ลูกในฤดูกาล 2017-18 และ 27 ลูกในซีซั่น 2018-19) คงเป็นเครื่องการันตีได้ดีว่า ซาลาห์ เป็นคนที่จบสกอร์ได้ดีมากที่สุดคนหนึ่งของโลกฟุตบอลในยุคนี้ แถมเขายังมีความสามารถด้านการแอสซิสต์ด้วย เพราะอย่างฤดูกาลก่อนก็ทำแอสซิสต์รวมในทุกรายการไป 10 ครั้ง โดยถ้านับเฉพาะภายในทัพ “หงส์แดง” ก็เป็นรองเพียง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน 2 ยอดฟูลแบ็กจอมผ่านบอลเท่านั้น แน่นอนว่าด้านความเร็วแล้ว ซาลาห์ อาจจะด้อยกว่า มาเน่ นิดหน่อย แต่เขาก็เหนือกว่าอีกฝ่ายในด้านเทคนิค ถึงแม้จะมีบางครั้งที่เขาโดนตำหนิว่ามีทัศนคติการเล่นที่เห็นแก่ตัว อย่างเช่นตอนที่ไม่ผ่านบอลให้ มาเน่ ในเกมกับ เบิร์นลี่ย์ แต่ดาวเตะชาวอียิปต์ก็เป็นคนที่ผ่านบอลได้ดีมากๆ คนหนึ่งเหมือนกัน
การที่เขาทำแอสซิสต์รวมในทุกรายการไป 10 ครั้งเมื่อฤดูกาลก่อนคือหนึ่งในสิ่งที่สื่อถึงเรื่องนั้น โดยถ้านับเฉพาะภายในทัพ “หงส์แดง” แล้วล่ะก็ ซีซั่นที่แล้วเขาก็เป็นรองด้านแอสซิสต์เพียงแค่ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน 2 ยอดฟูลแบ็กจอมผ่านบอลเท่านั้น ซึ่งถ้าเกิด เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล คิดที่จะเอา ซานโช่ มาเป็นตัวแทนของ ซาลาห์ ในด้านการผ่านบอลอย่างเดียวก็พอจะเข้าใจได้ แต่ถ้าเขาทำอย่างนั้นมันก็อาจจะส่งผลเสียกับจำนวนประตูของทีมเช่นกัน เพราะ ซานโช่ ยิงได้ไม่เก่งเท่า ซาลาห์ นั่นเอง

สรุป : ฟีร์มีโน่ คือคนแรกที่สามารถตัดออกไปได้เลยในประเด็นที่ว่าจะขายออกไปแล้วเอา ซานโช่ เข้ามาแทนดีรึเปล่า เพราะตำแหน่งของเขากับ ซานโช่ ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนั่นก็ทำให้เหลือเพียง มาเน่ กับ ซาลาห์ เท่านั้น โดยถ้าปล่อย มาเน่ แล้วเอา ซานโช่ เข้ามาแทน มันก็จะทำให้ ลิเวอร์พูล เสียจอมยิงประตู พร้อมกับได้จอมแอสซิสต์เข้ามา
ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากเลือกขาย ซาลาห์ แล้วเอา ซานโช่ เข้ามารับหน้าที่ตรงริมเส้นต่อ มันก็จะทำให้ ลิเวอร์พูล เสียนักเตะที่ทำได้ทั้งการยิงและการผ่านบอลไป แล้วได้คนที่ผ่านบอลเก่งมาอยู่กับทีม ดังนั้นถ้าจำเป็นต้องเลือกจริงๆ แล้วล่ะก็ การปล่อย มาเน่ ออกไป ก็น่าจะส่งผลเสียกับ ลิเวอร์พูล น้อยที่สุด ในกรณีที่พวกเขาได้ ซานโช่ มาร่วมทัพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น